Bước 1: Khai báo tên miền

Trước tiên ta sẽ khai báo và xác thực tên miền của mình, bạn có thể truy cập vào Google Search Console sau đó nhập tên miền của bạn vào.

Sau khi nhập tên miền bạn sẽ được yêu cầu xác minh bạn chính là chủ của tên miền đó bằng cách khai báo bản ghi DNS, cụ thể ở đây là bản ghi TXT. Bạn cần SAO CHÉP đoạn mã xác thực như hình bên dưới và tiến hành Bước 2.

Bước 2: Xác thực tên miền

Để xác thực với Google Search Console thì bạn cần phải cho Google biết bạn chính là chủ của tên miền này. Tiến hành truy cập vào giao diện quản lý DNS và tạo bản ghi TXT theo yêu cầu của Google ở Bước 1.

  • Ghi chú (1): Tại đây @ sẽ thay thế cho tên miền chính. Bạn vẫn có thể nhập tên miền của mình ví dụ như hostvn.net hoặc @ đều được.
  • Ghi chú (2): Đây là đoạn mã có được ở bước 1, bạn sẽ cần phải dán đoạn mã đó vào đây.
Sau khi đã tạo bản ghi theo yêu cầu, bạn cần đợi DNS cập nhật. Trung bình bạn cần đợi từ 10-15 phút là DNS sẽ nhận đủ và bạn có thể làm tiếp bình thường. Tuy nhiên nếu thời gian cập nhật quá lâu và lên tới hơn 30 phút, bạn nên liên hệ lại đơn vị cung cấp tên miền để kiểm tra lại.

Sau khi bản ghi đã cập nhật hoàn tất, bạn cần quay lại giao diện Google Search Console và nhấn vào XÁC MINH.

Nếu thành công, bạn sẽ nhận được thông báo như bên dưới. Ngược lại nếu chưa thành công, bạn cần đợi thêm ít phút và thử lại hoặc kiểm tra lại các thao tác của mình xem có sai sót ở chổ nào không.

 

Giao diện thống kê Google Search Console

Dưới đây sẽ là giao diện thống kê khi bạn đã xác minh tên miền của mình với Google. Khi mới xác minh, tại đây sẽ chưa thể có thống kê liền cho bạn được. Bạn cần phải đợi ít nhất 2-3 ngày để Google cập nhật dữ liệu và hiển thị tới bạn.

Lời kết

Vậy là các bước khai báo tên miền với Google Search Console đã hoàn tất. Bạn có thể quay trở lại đây sau 2-3 ngày sẽ thấy thống kê dữ liệu truy cập trên website của mình.

Tuy nhiên bạn nghĩ chừng này đã đủ chưa? Tất nhiên là chưa. Sau khi khai báo xong bạn cần khai báo thêm Robots và Sitemaps, bạn có thể hiểu sơ ý nghĩa của 2 tập tin trên như sau:

  • Robots là tập tin sẽ cho phép những con BOT của Google(bao gồm BOT của các công cụ tìm kiếm khác như Bing,…) được đi hoặc không và sẽ cho phép đi vào đâu và cấm đi vào đâu.
  • Sitemaps sẽ là bản đồ chỉ dẫn những con BOT các liên kết đang được khai báo trên website và cần được cập nhật.

Tin tức mới

Tin tức nổi bật